Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Điện thoại di động trả sau
Dịch vụ internet
Điện thoại di động trả trước
Dịch vụ truyền số liệu
Dịch vụ theo yêu cầu MyTV
Dịch vụ chữ ký số
Dịch vụ phát wifi/3G cho xe khách
Dịch vụ quảng cáo doanh nghiệp 1080

KHUYẾN CÁO PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO TRONG GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ

10-19-2021 16:07:24 GMT+7
|

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi thực hiện giao dịch và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, VNPT Money thông tin tới Quý khách các hình thức lừa đảo/giả mạo mới diễn ra trong thời gian gần đây (được tổng hợp theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) và khuyến cáo các biện pháp giao dịch an toàn:

Nhóm 1: Giả mạo thương hiệu
- Giả mạo thương hiệu của các tổ chức (Ngân hàng, cơ quan nhà nước, công ty tài chính, chứng khoán…) để gửi SMS lừa đảo cho nạn nhân.
- Giả mạo các website (giao diện, địa chỉ tên miền/đường dẫn,…) tạo uy tín lừa nạn nhân, thu thập thông tin cá nhân của người dân.
Nhóm 2: Chiếm đoạt tài sản
- Chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…) để tiến hành gửi tin nhắn lừa đảo cho bạn bè người thân nhằm chiếm quyền tài khoản, lấy cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ danh dự, tống tiền…
- Các ứng dụng, quảng cáo tín dụng đen xuất hiện trên các trang web, gửi tràn lan qua các kênh thư điện tử rác, tin nhắn SMS, mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo.
Nhóm 3: Các hình thức kết hợp
Một số hình thức phổ biến như:
- Lừa đảo cài cắm mã độc thông qua đường dẫn độc hại, phần mềm độc hại (tiện ích mở rộng cho trình duyệt, phần mềm bẻ khóa - crack).
- Thông báo trúng thưởng, quà tặng, khuyến mại để lừa nạn nhân đánh cắp thông tin tài khoản và tài sản thông qua các trang web giả mạo.
- Thủ đoạn nâng cấp lên SIM 4G hay 5G để lừa lấy số điện thoại của nạn nhân nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản và tài sản.
- Giả mạo email của ví điện tử, ngân hàng, tổ chức để lừa đảo.
VNPT Money khuyến cáo khách hàng:
1. Không tải các ứng dụng lạ, chỉ cài đặt các phần mềm cung cấp bởi các đơn vị phát triển đáng tin cậy trên CH Play/ Apple Store.
2. Không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho người lạ.
3. Không cung cấp thông tin tài khoản, thông tin đăng nhập dịch vụ ví điện tử, ngân hàng điện tử, mã OTP cho bất kỳ ai.
4. Luôn luôn xác thực danh tính người nhận trước khi chuyển tiền bằng cách gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của người nhận, hoặc xác thực qua bên thứ ba. Không gọi xác thực qua ứng dụng chat (bao gồm cả video call).
5. Không click vào các link lạ/ mã QR được gửi qua tin nhắn hoặc tài khoản không định danh. Quý khách có thể kiểm tra danh sách các tài khoản định danh tại https://chongthurac.vn/tra-cuu-ten-dinh-danh-2/ (do Trung tâm ứng cứu không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp) để đảm bảo tính xác thực của thông tin.
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, Quý khách vui lòng:
Trường hợp Quý khách nghi ngờ tin nhắn, email nhận được là giả mạo, xin vui lòng thông báo ngay lập tức đến tổng đài CSKH của VNPT Money 18001091 (nhánh 3); Email: cskh.vnptmoney@vnpt.vn và đồng thời báo cho cơ quan chức năng:
-    Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05); hoặc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công An (C02);
-    Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin truyền thông, điện thoại 024 3209 6789; email ais@mic.gov.vn.

Tin mới hơn
Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ giải đáp
Báo hỏng máy